Hướng dẫn tổ chức kiểm tra cuối kì cấp THPT năm học 2023-2024
Viết bởi Administrator Thứ bảy, 09 Tháng 12 2023 08:02
Căn cứ Thông tư số 58/2011/TT-BGDĐT ngày 12/12/2011 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) về việc ban hành Quy chế đánh giá, xếp loại học sinh trung học cơ sở và học sinh trung học phổ thông; Thông tư số 26/2020/TT-BGDĐT ngày 26/8/2020 của Bộ trưởng Bộ GDĐT về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế đánh giá, xếp loại học sinh trung học cơ sở và học sinh trung học phổ
thông ban hành kèm theo Thông tư số 58/2011/TT-BGDĐT ngày 12 tháng 12 năm 2011 của Bộ trưởng Bộ GDĐT; Thông tư số 22/2021/TT-BGDĐT ngày 20/7/2021 của Bộ trưởng Bộ GDĐT quy định về đánh giá học sinh trung học cơ sở và học sinh trung học phổ thông; Công văn số 1955/SGDĐT-GDTrH ngày 25/8/2023 của Sở GDĐT tỉnh Quảng Nam về việc hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ Giáo dục năm
học 2023-2024, Sở GDĐT tỉnh Quảng Nam hướng dẫn tổ chức kiểm tra cuối kì cấp THPT năm học 2023-2024, cụ thể như sau:
1. Yêu cầu
- Thực hiện việc kiểm tra, đánh giá học sinh trung học phổ thông theo quy định, đảm bảo tính chính xác, toàn diện, công bằng, trung thực và khách quan.
- Xây dựng kế hoạch kiểm tra, đánh giá phù hợp với kế hoạch dạy học; không kiểm tra đánh giá vượt quá yêu cầu cần đạt hoặc mức độ cần đạt của Chương trình giáo dục phổ thông (đối với lớp 10, 11); không kiểm tra đánh giá đối với các nội dung tinh giản theo hướng dẫn của của Công văn số 3280/BGDĐT-GDTrH (đối với lớp 12).
- Bố trí thời gian kiểm tra phù hợp, đảm bảo không gây áp lực, quá tải đối với học sinh.
2. Thời điểm kiểm tra
- Kiểm tra cuối kì I: Từ ngày 25/12/2023 đến ngày 06/01/2024.
- Kiểm tra cuối kì II: Từ ngày 29/4/2024 đến ngày 12/5/2024.
3. Hình thức, nội dung, thời gian làm bài kiểm tra
3.1. Đối với lớp 10, 11
Tổ chức kiểm tra, đánh giá cuối kì theo đúng hướng dẫn trong Chương II của Thông tư số 22/2021/TT-BGDĐT ngày 20/7/2021 của Bộ GDĐT về quy định về đánh giá học sinh trung học cơ sở và học sinh trung học phổ thông.
Nội dung kiểm tra của các môn phải đảm bảo phù hợp với yêu cầu cần đạt của Chương trình giáo dục phổ thông 2018 của từng môn học.
a) Đối với các môn học đánh giá bằng nhận xét kết hợp với điểm số được thực hiện cụ thể như sau:
- Môn GDQP-AN: Kiểm tra lý thuyết hoặc kiểm tra thực hành tùy theo điều kiện dạy học của mỗi trường (dựa trên Kế hoạch dạy học đã xây dựng). Nếu lựa chọn kiểm tra lý thuyết, đề kiểm tra có thể bằng hình thức trắc nghiệm khách quan hoặc trắc nghiệm khách quan kết hợp tự luận hoặc tự luận.
- Các môn còn lại kiểm tra theo hình thức trắc nghiệm kết hợp với tự luận. Đối với kiểm tra phần tự luận môn Tin học: đơn vị có đủ điều kiện về máy tính (01 học sinh/01 máy) thì có thể tổ chức cho học sinh kiểm tra thực hành trên máy tại phòng máy vi tính nhưng không được trùng lặp đề giữa các lần kiểm tra.
- Môn Tiếng Anh: Kiểm tra và đánh giá thực hiện theo hướng dẫn trong Công văn số 2018/SGDĐT-GDTrH ngày 31/8/2023 của Sở GDĐT tỉnh Quảng Nam về việc Hướng dẫn dạy học ngoại ngữ năm học 2023-2024; kiểm tra 5 nội dung gồm 4 kỹ năng (nghe, nói, đọc, viết) và kiến thức ngôn ngữ; tỉ lệ điểm của từng nội dung là 20% (tỉ lệ này có thể được điều chỉnh trong khoảng 5% tùy theo tình hình của từng nhà trường).
- Môn ngữ văn: Tự luận hoặc kết hợp trắc nghiệm với tự luận. Đề kiểm tra gồm 2 phần:
+ Phần Đọc hiểu (6,0 điểm) theo 1 trong 2 hình thức sau:
* Kiểm tra theo hình thức tự luận gồm 8 câu hỏi/yêu cầu: nhận biết (3 câu: 1,5 điểm), thông hiểu (3 câu: 3,0 điểm), vận dụng (1 câu: 1,0 điểm), vận dụng cao (1 câu: 0,5 điểm);
* Kiểm tra theo hình thức kết hợp trắc nghiệm với tự luận gồm 10 câu hỏi/yêu cầu. Trong đó, có 7 câu trắc nghiệm gồm: nhận biết (4 câu: 2,0 điểm), thông hiểu (3 câu: 1,5 điểm) và 3 câu tự luận gồm: thông hiểu (1 câu:1.0 điểm), vận dụng (1 câu: 1,0 điểm), vận dụng cao (1 câu: 0,5 điểm).
+ Phần Làm văn (4,0 điểm): Kiểm tra theo hình thức tự luận gồm 1 câu hỏi/yêu cầu, phân chia theo các mức độ nhận thức: nhận biết (1,0 điểm), thông hiểu (1,5 điểm), vận dụng (1,0 điểm), vận dụng cao (0,5 điểm).
+ Nội dung kiểm tra: Sử dụng ngữ liệu đọc hiểu là văn bản ngoài sách giáo khoa có hình thức thể loại, mức độ kiến thức tương đương với các loại văn bản đã học, chứa đựng các thông tin, nội dung phù hợp để kiểm tra theo các yêu cầu cần đạt trong chương trình Ngữ văn của lớp học tính đến thời điểm kiểm tra. Phần Làm văn, giáo viên cần lựa chọn kiểu bài, nội dung làm văn phù hợp với chương trình Ngữ văn của lớp học tính đến thời điểm kiểm tra, mục đích kiểm tra. Chú ý tránh dùng lại các văn bản đã học trong sách giáo khoa làm ngữ liệu (nếu có) để viết bài làm văn.
b) Đối với các môn/nội dung đánh giá bằng nhận xét thực hiện cụ thể như sau:
+ Hình thức đề kiểm tra: Căn cứ vào điều kiện từng trường và đặc điểm của từng môn học có thể thực hiện thông qua bài thực hành, sản phẩm học tập hoặc dự án học tập (phải có hướng dẫn và tiêu chí đánh giá theo yêu cầu cần đạt của môn học).
+ Môn Âm nhạc, Mĩ thuật: Khuyến khích thực hiện kiểm tra, đánh giá định kì thông qua bài thực hành, dự án học tập.
+ Nội dung Giáo dục của địa phương; Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp: Bài kiểm tra, đánh giá định kì được xây dựng phù hợp với điều kiện thực tiễn của nhà trường, nội dung kiểm tra, đánh giá bao gồm nội dung các chủ đề đã dạy học đến thời điểm kiểm tra, đánh giá.
+ Môn Giáo dục thể chất: Căn cứ vào đặc điểm môn học và điều kiện nhà trường để thực hiện kiểm tra, đánh giá định kì thông qua bài kiểm tra, bài thực hành, ....
c) Thời gian làm bài kiểm tra: Môn Ngữ văn, môn Toán: 90 phút. Môn Tiếng Anh, Hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp: Từ 60 phút đến 90 phút. Các môn còn lại 45 phút. Đối với các môn chuyên thời gian tối đa 120 phút.
3.2. Đối với lớp 12
a) Nội dung kiểm tra:
- Nội dung kiểm tra của các môn phải đảm bảo phù hợp với chuẩn kiến thức, kĩ năng và mục tiêu giáo dục của từng môn học.
- Không kiểm tra, đánh giá đối với những nội dung được hướng dẫn: Không dạy; đọc thêm; không làm; không thực hiện; không yêu cầu; khuyến khích học sinh tự đọc/ tự học/ tự làm/ tự thực hiện/ tự tìm hiểu.
* Đối với môn Toán: Gồm cả hai phân môn Giải tích và Hình học.
b) Hình thức đề kiểm tra:
- Môn Tiếng Anh: Kiểm tra và đánh giá theo đúng hướng dẫn trong Công văn số 2018/SGDĐT-GDTrH ngày 31/8/2023 của Sở GDĐT tỉnh Quảng Nam về việc Hướng dẫn dạy học ngoại ngữ năm học 2023-2024.
- Môn GDQP-AN: Kiểm tra lý thuyết hoặc kiểm tra thực hành tùy theo điều kiện dạy học của mỗi trường (dựa trên Kế hoạch dạy học đã xây dựng). Nếu lựa chọn kiểm tra lý thuyết, đề kiểm tra có thể bằng hình thức trắc nghiệm khách quan hoặc trắc nghiệm khách quan kết hợp tự luận hoặc tự luận.
- Môn Thể dục: Căn cứ vào đặc điểm môn học và điều kiện nhà trường để thực hiện kiểm tra, đánh giá định kì thông qua bài kiểm tra, bài thực hành, ....
- Môn Tin học: Căn cứ vào điều kiện nhà trường để thực hiện kiểm tra, đánh giá định kì thông qua bài kiểm tra hoặc bài thực hành. Nếu kiểm tra thực hành cần đảm bảo 01 học sinh/01 máy và không được lặp đề giữa các lần kiểm tra. Nếu thực hiện bằng bài kiểm tra thì theo hình thức 100% trắc nghiệm khách quan.
- Các môn còn lại kiểm tra theo hình thức 100% trắc nghiệm khách quan.
c) Thời gian làm bài kiểm tra: Môn Ngữ văn là 90 phút; Toán là 60 phút; các môn còn lại 45 phút. Đối với các môn chuyên thời gian tối đa 120 phút.
4. Mức độ nhận thức, tỉ lệ điểm các phần của các môn học đánh giá bằng nhận xét kết hợp điểm số
Theo phụ lục đính kèm.
5. Tổ chức kiểm tra
Trên cơ sở hướng dẫn của Sở GDĐT, các đơn vị xây dựng kế hoạch và tổ chức kiểm tra cuối kì, năm học 2023-2024 của đơn vị mình (cụ thể thời gian, địa điểm, nội dung công việc, thành phần tham gia và nhiệm vụ của các thành viên; các quy định về khen thưởng, kỷ luật). Trong quá trình tổ chức thực hiện, các đơn vị chú trọng các nội dung sau:
- Hình thức và cấu trúc đề phải có tính thống nhất trong từng bộ môn theo hướng dẫn chung của Sở.
- Xây dựng ma trận, đặc tả đề kiểm tra cho từng khối, ra đề kiểm tra đảm bảo tính chính xác, đồng đều giữa các mã đề trong cùng một khối lớp; quản lí, phê duyệt ma trận, đặc tả đề trước khi biên soạn đề; kiểm duyệt đề thật kỹ trước khi sao in.
- Thành lập Ban ra đề đảm bảo cơ cấu, số lượng để thực hiện nhiệm vụ; lưu ý nhân sự Ban ra đề đảm bảo về chuyên môn, phù hợp với tình hình thực tế; xem xét các vấn đề liên quan đến tiêu cực có thể xảy ra trong dạy thêm, học thêm trái qui định (có cam kết của người ra đề về tính khách quan, tính bảo mật, tính chính xác, ... của đề kiểm tra).
- Xây dựng quy trình ra đề, lựa chọn nhân sự tham gia các khâu của đề, chấm bài để tổ chức công tác kiểm tra đảm bảo các yêu cầu khách quan, công bằng, bảo mật, đánh giá đúng năng lực của học sinh.
- Đối với công tác sao in đề: xây dựng kế hoạch sao in, thành lập Ban sao in đề (cụ thể thời gian, địa điểm, nội dung công việc, thành phần tham gia và nhiệm vụ của các thành viên); tổ chức sao in đảm bảo an toàn, bảo mật tuyệt đối (có phương án bảo mật, an toàn cháy nổ ...); đặt địa điểm sao in hoàn toàn biệt lập với bên ngoài; quán triệt cán bộ, giáo viên, nhân viên sao in thực hiện nghiêm yêu cầu bảo mật (tuyệt đối không để cán bộ, giáo viên, nhân viên cũng như nhân sự không có trách nhiệm tiếp xúc với đề và khu vực sao in đề).
- Thủ trưởng đơn vị chịu hoàn toàn trách nhiệm về việc bảo mật đề kiểm tra trong quá trình ra đề, sao in, lưu giữ và tổ chức kiểm tra.
- Thường xuyên kiểm tra, giám sát các khâu để đảm bảo kịp thời phát hiện, điều chỉnh, giải quyết những vấn đề phát sinh trong quá trình tổ chức thực hiện việc kiểm tra, đánh giá học sinh.
6. Công tác thanh tra, kiểm tra của Sở GDĐT
- Sở GDĐT sẽ thành lập các đoàn thanh tra, kiểm tra công tác tổ chức kiểm tra cuối kì (tất cả các khâu) ở các đơn vị.
- Sau khi hoàn thành kiểm tra cuối kì, các đơn vị triển khai thực hiện các công việc sau:
+ Tổ chức họp nhận xét, đánh giá công tác ra đề (ma trận, đặc tả đề, đề kiểm tra dựa trên kết quả kiểm tra);
+ Công khai ma trận, đặc tả đề, đề kiểm tra và hướng dẫn chấm lên website của đơn vị.
- Sở GDĐT sẽ tiến hành đánh giá chất lượng đề kiểm tra, việc tổ chức kiểm tra của các đơn vị; kết quả kiểm tra là cơ sở để đánh giá việc hoàn thành nhiệm vụ chuyên môn của các đơn vị.
*** Xem chi tiết nội dung công văn 3025/SGDĐT-GDTrH tại đây
*** Phụ lục đính kèm công văn 3025/SGDĐT-GDTrH tại đây
- 08/01/2024 08:05 - Thông báo về việc nghỉ Tết Nguyên đán Giáp Thìn nă…
- 26/12/2023 20:29 - LỊCH KIỂM TRA CUÔI HKI NĂM HỌC 2023-2024
- 24/12/2023 09:32 - DANH SÁCH PHÒNG THI CUỐI HKI NĂM HỌC 2023-2024
- 23/12/2023 23:31 - Danh sách niêm yết kiểm tra cuối học kỳ 1 năm học …
- 20/12/2023 08:05 - MA TRẬN, NỘI DUNG ÔN TẬP CUỐI HKI NĂM HỌC 2023 -20…
- 01/12/2023 16:00 - Thông báo Nghỉ Tết Dương lịch năm 2024
- 29/11/2023 14:19 - Phương án tổ chức kỳ thi và xét công nhận tốt nghi…
- 01/11/2023 10:47 - Đáp án và hướng dẫn chấm Kiểm tra giữa kỳ 1 năm họ…
- 26/10/2023 15:09 - Danh sách niêm yết kiểm tra giữa kỳ 1 năm học 2023…
- 18/10/2023 15:19 - Ma trận và Nội dung ôn tập kiểm tra giữa học kỳ I …